รองนายก พลเอก ฉัตรชัย ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชตะพานหิน พร้อมมอบนโยบายทำงาน ให้เป็นที่พึ่งของประชาชน เป็นต้นแบบโรงพยาบาลแห่งความสุข มีคุณภาพ คู่คุณธรรม และปรับบทบาท อสม. 4.0 ให้มีทักษะการใช้เทคโนโลยี ช่วยสร้างสุขภาพประชาชน
 
     วันนี้ (22 ธันวาคม 2560) พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการตรวจเยี่ยมพื้นที่ ครม.สัญจร ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชตะพานหิน อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร ว่า การตรวจเยี่ยมพื้นที่ในครั้งนี้ เพื่อเห็นสภาพการทำงานที่แท้จริง รวมทั้งเป็นขวัญกำลังใจให้กับผู้บริหารผู้ปฏิบัติงานของกระทรวงสาธารณสุขทุกระดับ ตลอดจนอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) พร้อมมอบนโยบายขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านสาธารณสุข ในเรื่องการพัฒนาโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช ให้เป็นที่พึ่งของประชาชน เป็นต้นแบบโรงพยาบาลแห่งความสุข มีคุณภาพ คู่คุณธรรม ตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชในทศวรรษที่ 5 (พ.ศ.2560 - 2569) ด้วย 4 ยุทธศาสตร์ คือ 1.ยุทธศาสตร์ชุมชนสุขภาวะ แก้ไขปัญหาของพื้นที่ โดยขับเคลื่อนผ่านคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ (พชอ.) ที่มีการทำงานร่วมกับทุกหน่วยงานในพื้นที่มีนายอำเภอเป็นประธานคณะกรรมการฯ
2.ยุทธศาสตร์ผู้รับบริการมีความสุข เน้นการดูแลสุขภาพสอดคล้องกับปัญหาของแต่ละพื้นที่ โดยพัฒนาคุณภาพคลินิกหมอครอบครัว (PCC)  และรพ.สต. บริการแบบใกล้บ้าน ใกล้ใจ เหมือนมีเพื่อนเป็นหมอครอบครัว เกิดความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างทีมหมอครอบครัว สหวิชาชีพกับชุมชน 3.ยุทธศาสตร์ บุคลากรมีความสุข มีความปลอดภัย มั่นคงในการทำงาน มีความสามัคคี โดยนำค่านิยมหลัก ขององค์กรสาธารณสุข : MOPH เป็นแนวทางการทำงาน และ4.ยุทธศาสตร์โรงพยาบาลแห่งความสุข สะอาด สวยงาม คู่คุณธรรม
     พลเอกฉัตรชัยกล่าวต่อว่า ระบบสาธารณสุขในปัจจุบันต้องทำงานเชิงรุกและสร้างการรับรู้ด้านสุขภาพให้ประชาชน เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงและความท้าทายที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เช่น สังคมผู้สูงอายุ บริบทของสังคม  เศรษฐกิจ  สิ่งแวดล้อม  การสื่อสาร  เทคโนโลยีสารสนเทศ  เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว  ที่ส่งผลให้เกิดโรคไม่ติดต่อ  เช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน หัวใจ มากขึ้น รวมถึงโรคติดต่ออุบัติใหม่อุบัติซ้ำ  เช่น วัณโรค โรคซาร์ส เป็นต้น รวมทั้งการบาดเจ็บจากการจราจรที่มีแนวโน้มสูงขึ้น การโฆษณาเกินจริงของยาและเวชภัณฑ์ต่างๆ ทางสื่อออนไลน์ จึงต้องปรับบทบาทของ อสม. 4.0 ที่เป็นส่วนหนึ่งของการดูแลสุขภาพที่ใกล้ชิดประชาชน ให้เป็นผู้นำการสร้างสุขภาพที่ดี มีทักษะการใช้เทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการดูแลสุขภาพประชาชนให้มีความรอบรู้ด้านสุขภาพ รู้เท่าทันสื่อ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สอดคล้องกับเป้าหมายของการพัฒนาที่ยั่งยืน
  ***********************************  22 ธันวาคม 2560
 
 
 
 


   
   


View 32    22/12/2560   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ