รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขเปิดรับเรื่องราวร้องทุกข์ทั้งด้านบริการรักษาพยาบาล เหตุรำคาญ ความปลอดภัยอาหารยา คลินิก-โรงพยาบาลเอกชนทำผิดกฎหมาย ไม่ได้มาตรฐาน ทางสายด่วน 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ต้องเสียค่าโทร และให้ทุกจังหวัดดำเนินการแก้ไขปัญหาทันทีหลังรับเรื่อง รายงานผลทุก 2 สัปดาห์
นายวิชาญ มีนชัยนันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากการประเมินสภาพปัญหาในเรื่องการเปิดช่องทางให้ประชาชนแจ้งเบาะแสร้องเรียนเกี่ยวกับสุขภาพมายังกระทรวงสาธารณสุขขณะนี้ นับว่ามีช่องทางหลากหลายมาก ซึ่งระบบที่มีอยู่ ไม่มีผู้รับสายตลอด 24 ชั่วโมง มักเป็นชนิดฝากข้อความ ไม่มีรายละเอียดมาก และหน่วยราชการส่วนใหญ่มักรับแจ้งร้องทุกข์ในเวลาราชการเท่านั้น ทำให้ประชาชนที่ประสบปัญหาไม่ได้รับความสะดวก ปัญหาไม่ได้รับการแก้ไขอย่างทันท่วงที
ได้มอบนโยบายให้กระทรวงสาธารณสุข เพิ่มประสิทธิภาพบริการรับเรื่องราวร้องทุกข์จากประชาชนมากยิ่งขึ้น โดยให้เปิดสายด่วน 1669 ซึ่งมีเจ้าหน้าที่รับแจ้งขอความช่วยเหลือเมื่อบาดเจ็บจากอุบัติเหตุและเจ็บป่วยฉุกเฉินทุกประเภท ตลอด 24 ชั่วโมงครอบคลุมทุกจังหวัดอยู่แล้ว และเป็นที่รู้จักของประชาชน ให้รับเรื่องร้องทุกข์จากประชาชนที่เดือดร้อนในด้านอื่นๆด้วยทั้งเรื่องการให้บริการรักษาพยาบาล เรื่องอาหารและยา โรงพยาบาลเอกชน คลินิกที่ทำผิดกฎหมาย เหตุที่ก่อให้เกิดความรำคาญหรือมีผลกระทบกับสุขภาพ รวมทั้งข้อเสนอแนะอื่นๆเพื่อปรับปรุงบริการด้านสุขภาพอนามัยให้ดียิ่งขึ้นด้วย
นายวิชาญกล่าวต่อว่า การโทรแจ้งทาง 1669 เป็นบริการฟรี สามารถใช้ได้กับโทรศัพท์ทุกระบบ ประชาชนจังหวัดใดที่ได้รับความเดือดร้อน จะได้รับความสะดวกขึ้นกว่าที่ผ่านมา โดยตามระบบใหม่นี้ หลังจากที่ได้รับเรื่องแล้ว จะให้ทุกจังหวัดเร่งแก้ไขทันที และรายงานผลให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขทราบทุก 2 สัปดาห์ ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมบุคลากร คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในสัปดาห์หน้า
ทางด้านนายแพทย์ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ได้ทำหนังสือสั่งการให้นายแพทย์สาธารณสุขทั่วประเทศ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไปทุกแห่ง ดำเนินการและให้แต่งตั้งให้มีผู้รับผิดชอบงานร้องทุกข์เป็นการเฉพาะ สำหรับประชาชนในพื้นที่กทม. สามารถแจ้งร้องเรียนผ่าน 1669 ได้เช่นกัน โดยผู้บริหารระดับสูงจะมีการประชุมวิเคราะห์เรื่องร้องเรียนในภาพรวมทั้งประเทศทุกเดือน เพื่อกำหนดเป็นยุทธศาสตร์แก้ไขและป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคตต่อไป
********************************* 17 กรกฎาคม 2551
View 12
17/07/2551
ข่าวเพื่อมวลชน
สำนักสารนิเทศ