รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยความคืบหน้าโครงการสร้างจิตอาสา ช่วยงานบริการผู้ป่วยในโรงพยาบาลทั่วไทย ประสบผลสำเร็จ ขณะนี้ครอบคลุมเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะโรงพยาบาลในแหล่งท่องเที่ยวดัง เช่น ภูเก็ต กระบี่ ชาวต่างชาติประทับใจ ส่งอีเมล์ชื่นชม ส่วนคนไทยสามารถพลิกฟื้น เรียกศรัทธาคืนสูงเกินคาด นายแพทย์มงคล ณ สงขลา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลชัยภูมิ และติดตามความก้าวหน้าโครงการจิตอาสา ที่ให้ประชาชนทั่วไปได้เข้ามาช่วยงานบริการในโรงพยาบาลร่วมกับเจ้าหน้าที่ หลังจากมีนโยบายริเริ่มดำเนินการในโรงพยาบาลทั่วประเทศพร้อมกัน ตั้งแต่เดือนมกราคม 2550 เป็นต้นมา ว่า จากการประเมินผลในรอบ 6 เดือน พบว่าโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป ซึ่งเป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ประจำจังหวัด ที่มี 95 แห่ง ดำเนินการได้แล้ว 91 แห่ง ระดับโรงพยาบาลชุมชนประจำ 719 อำเภอ มีจิตอาสาแล้ว 694 แห่ง หรือกล่าวได้ว่าขณะนี้กว่าร้อยละ 96 ของโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศ มีบริการจิตอาสาช่วยเจ้าหน้าที่ให้บริการประชาชนอย่างมีคุณภาพ ประชาชนได้รับบริการรวดเร็ว สามารถลดความแออัด ผู้รับบริการพอใจสูงถึงร้อยละ 84 คาดว่าที่เหลือจะเร่งให้ครบทุกแห่ง ภายในเดือนกันยายน 2550 นี้ นายแพทย์มงคล กล่าวต่อว่า โดยเฉพาะโรงพยาบาลที่อยู่ในแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังระดับโลก เช่น ภูเก็ต กระบี่ ประสบผลสำเร็จอย่างดี มีจิตอาสาที่มีความเชี่ยวชาญด้านภาษาหลายภาษา มาช่วยให้คำแนะนำ ประชาสัมพันธ์กิจกรรมโรงพยาบาล ทำให้ชาวต่างชาติได้รับความสะดวก ลดช่องว่างทางการสื่อสารได้เป็นอย่างดี ชาวต่างชาติประทับใจ บางรายส่งอีเมล์ขอบคุณหลังจากกลับไปถึงประเทศแล้ว นอกจากนี้จิตอาสายังช่วยสอนภาษาให้เจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลฟรีอีกด้วย เจ้าหน้าที่สามารถเรียนรู้ภาษาระหว่างทำงานได้เลย ถือว่าเป็นเรื่องให้ประโยชน์สูงเกินความคาดหมาย “รู้สึกชื่นชมที่ประชาชนทุกคน ไม่ว่าจะในหมู่บ้านหรือในโรงพยาบาล มีจิตเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่เมตตา เอาหัวใจแห่งความเป็นมนุษย์ไปประสานสัมพันธ์ ทั้งการให้และการรับ จากที่ดูงานในโรงพยาบาลชัยภูมิ ชาวบ้านอาสามาช่วยงานจำนวน 77 คน อายุต่ำสุด 27 ปี สูงสุด 66 ปี แบ่งทีมบริการ 5 ทีม หมุนเวียนทำงานทุกวัน ที่ตึกผู้ป่วยนอก หน้าห้องบัตร หน้าห้องจ่ายยา หน้าเรือนพักญาติ ได้ช่วยสระผม ตัดผมให้ผู้ป่วย นำผู้ป่วยไปส่งตามตึกต่างๆ ให้คำแนะนำขั้นตอนบริการในโรงพยาบาล ทำให้ประชาชนได้รับบริการที่ราบรื่น อย่างไรก็ตาม อยากให้เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลลงไปเยี่ยมเยียนประชาชนในชุมชนเช่นเดียวกัน เพื่อประสานงาน สานใจทั้ง 2 ฝ่ายให้เป็นหนึ่งเดียว ประชาชนทุกคนจะได้รับบริการอย่างมีความสุขกว่าที่เป็นอยู่ปัจจุบัน” นายแพทย์มงคลกล่าว ******************* 12 กรกฎาคม 2550


   
   


View 5    12/07/2550   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ